Cùng tìm hiểu nhé!
Thứ nhất, Thương hiệu kinh doanh với menu đa dạng, nhưng lướt hết menu tóm gọn chỉ có TRÀ VÀ TRÀ SỮA. Không có hai món này thì không được, nhưng nếu chỉ có mỗi “tà tưa” không thôi thì chưa tận dụng được hết mặt bằng mà chỉ mới gói gọn trong gu của giới trẻ và các chị em, làm cho phân khúc khách hàng bị bó hẹp.
Thứ hai, chủ thương hiệu luôn cố tạo ra một menu TRÀ VÀ TRÀ SỮA đa dạng, nhưng lại quên mất việc tạo cho mình một sản phẩm thật sự “gây thương nhớ” và đáp ứng được nhu cầu của đại đa số khách hàng. Hãy nhớ rằng, Trà sữa được coi là USP của quán. Là Trà sữa đấy, nhưng trà sữa của bạn như thế nào so với 100 thương hiệu ngoài kia và món nào là món có thể “chiều lòng” những thực khách hảo ngọt hiện nay.
????Vậy nên, thiếu sáng tạo, thiếu quảng bá, cửa hàng của bạn sẽ chỉ chấp nhận được lượng khách hàng nhất định, mà không truyền tải được “USP đắc địa” đến với đúng đối tượng khách hàng để gia tăng doanh số.
Hãy nắm bắt những nguyên tắc quan trọng khi chọn loại hình nhượng quyền này, để đạt hiệu quả tốt hơn:
Trong kinh doanh, việc tìm hiểu thị trường luôn được đặt lên hàng đầu trong các bảng kế hoạch bởi thực tế đây là yếu tố tất yếu trong mọi quá trình kinh doanh. Mức độ phủ sóng của các thương hiệu trà sữa trên thị trường Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại, đó là lý do mà việc nghiên cứu thị trường luôn là yếu tố vô cùng quan trọng để tìm hiểu về nhu cầu, xu hướng và thói quen của người tiêu dùng.
Nếu bạn đang trong giai đoạn tìm kiếm đối tác nhượng quyền thì đây là giai đoạn mà bạn không thể bỏ qua để ghi nhận những phản hồi, cơ hội phát triển cũng như sự phù hợp của mình với các thương hiệu. Không phải bỗng nhiên mà có những thương hiệu vẫn tồn tại và tăng trưởng đều nhưng lại có những thương hiệu không thể “chen chân” vào cuộc đua này dù đó không phải là những thương hiệu “vô danh” ở nước ngoài. Đó là lý do mà mọi người thường nói rằng kinh doanh thực sự là cuộc chiến của thị trường, người nắm chắc thị trường mình hướng đến sẽ là người chiến thắng.
Nghiên cứu thị trường trong kinh doanh trà sữa nghĩa là bạn cần phải nghiên cứu tất cả mọi thứ liên quan đến thị trường trà sữa, về các đối thủ, về nhu cầu và xu hướng của khách hàng. Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Mặc dù, khi bạn là một người nhận nhượng quyền kinh doanh nghĩa là bạn sẽ được chuyển giao toàn bộ công thức, công nghệ hay chiến lược bán hàng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ có thể hiểu rõ toàn bộ thị trường ở nơi bạn kinh doanh hay đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Đó là lý do mà nghiên cứu thị trường luôn được xem là bước quyết định cho sự phát triển của một mô hình kinh doanh, đưa bạn đi đúng hướng và đạt hiệu quả tốt nhất.
Lựa chọn vị trí thực sự là một vấn đề vô cùng quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng của bạn. Không phải bỗng nhiên mà các cửa hàng trà sữa thường được đặt gần các trường học, khu đông dân cư hay các quán ăn thường được mở gần các tòa nhà, công sở. Việc lựa chọn vị trí kinh doanh phù hợp thường đến từ việc nghiên cứu thị trường cũng như xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng.
Khi đã lựa chọn được khu vực phù hợp việc bạn cần hết sức chú ý tiếp theo đó là việc cân nhắc đến chi phí thuê mặt bằng. Thông thường những chi phí này sẽ được nghiên cứu và tính toán rõ ràng khi lập kế hoạch kinh doanh, điều bạn cần làm đó là không để chi phí vượt quá nguồn vốn đặt ra ban đầu cũng như đảm bảo rằng bạn có thể gánh vác được nó trong thời kỳ đầu. Có một vấn đề bạn thực sự cần lưu ý khi lựa chọn địa điểm kinh doanh trà sữa nhượng quyền đó là chỗ để xe của khách hàng.
Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc thiết kế cửa hàng của bạn. Hầu hết các cửa hàng nhặc biệt, điều này có thể trở thành “thảm họa” vào những ngày diễn ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hay khai trương cửa hàng, khiến bạn giảm đi một lượng lớn khách hàng cũng như không nhận được những phản hồi tích cực. Vì vậy, sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể xoay xở được một khu vực để xe ở trước, bên cạnh hoặc đối diện cửa hàng của mình để khách hàng có thể thoải mái cũng như an tâm khi trải nghiệm dịch vụ. Nhượng quyền kinh doanh trà sữa đều có sự tương đồng về thiết kế hay nội thất nhưng bạn hoàn toàn có thể cải biến nó để tạo nên điểm đặc biệt cho cửa hàng của mình.
Với nhu cầu “check in” của giới trẻ hiện nay, việc tạo cho mình một không gian độc đáo sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chinh phục khách hàng thành công đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Đó là lý do mà việc thiết kế phù hợp với các công trình, cảnh quan xung quanh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh của bạn. Ví dụ như mặt bằng kinh doanh của bạn có tầng thượng, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một khu rooftop “chất lừ” hay những khung kính bao quanh để khách hàng có thể thoải mái ngắm cảnh đường phố, quang cảnh xung quanh,... Rõ ràng, việc lựa chọn vị trí kinh doanh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu kinh doanh của bạn.
Hãy bắt đầu bằng nguồn vốn của bạn, xác định rõ khả năng bạn chi trả cho mô hình nhượng quyền kinh doanh này là bao nhiêu để bắt đầu lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp bởi hầu hết các thương hiệu nhượng quyền đều đã có một mức giá nhất định và chính sách rõ ràng cho hoạt động nhượng quyền này.
Lựa chọn sự độc đáo trong sản phẩm cũng là một cách giúp bạn có thể nổi bật lên trong cơn bão trà sữa này. Thực tế mà nói, giới trẻ thường có xu hướng muốn “thử” những điều mới thay vì trải nghiệm hàng loạt các hương vị giống nhau và đưa ra so sánh để lựa chọn thương hiệu nào ngon hơn. Đó là lý do mà việc lựa chọn thương hiệu là điều vô cùng quan trọng và điều bạn cần làm là lựa chọn sự phù hợp cũng như “mạo hiểm” khi cần thiết để có thể tạo nên sự nổi bật cho mô hình kinh doanh của mình cũng như “sống sót” trong cơn bão trà sữa này.
Có thể nói nhượng quyền kinh doanh trà sữa là một thế giới vô cùng hấp dẫn tại thị trường Việt Nam hiện nay. Lựa chọn hình thức kinh doanh này có thể xem là một bước đi an toàn và đảm bảo nhất cho nguồn thu cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro về tài chính cho bạn. Tuy nhiên, việc kinh doanh nhượng quyền cũng tương tự như một hình thức khởi nghiệp và bạn phải tự mình vận hành cũng như giám sát toàn bộ quá trình kinh doanh để đưa ra được một chiến lược thực sự phù hợp dựa trên sự tư vấn từ thương hiệu nhượng quyền.
Tuy nhiên, kinh doanh nhượng quyền không có nghĩa là bạn sẽ có thể “ngồi chơi” và kiếm tiền trên sức mạnh của thương hiệu, điều này hoàn toàn có thể khiến bạn “chết chìm” bất cứ lúc nào nếu bạn không thực sự nghiêm túc trong hoạt động kinh doanh của mình. Đó là lý do bạn cần có cái nhìn tổng quát nhất về mô hình tài chính của một doanh nghiệp, giúp bạn có thể triển khai kế hoạch tài chính, báo cáo để các phòng ban có thể vận hành, ngăn ngừa các rủi ro và đảm bảo tiến độ công việc từ đó tạo ra sự chuẩn bị và tìm kiếm giải pháp tài chính kinh doanh theo tháng, quý, năm, tạo bước đệm quan trọng trong việc bắt đầu và vận hành một mô hình nhượng quyền kinh doanh trà sữa.
Nguồn: Internet