Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Mintel, đến năm 2030 sẽ có khoảng 125 triệu thiết bị sử dụng mạng 5G, điều đó có nghĩa là công nghệ trên điện thoại di động sẽ xóa mờ ranh giới về không gian và thời gian, mở đường cho các công nghệ thực tế ảo (VR) và công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong nhiều ngành.
Trong đó, công nghệ AR được các thương hiệu ưa chuộng vì đây là một công cụ trực quan mạnh mẽ, giúp truyền tải thông điệp theo cách tương tác và hấp dẫn. Theo Makeuseof dự đoán, công nghệ AR sẽ là một trong tám xu hướng công nghệ bùng nổ trong năm 2022.
IDTechEx còn ước tính đến năm 2030 thị trường thực tế ảo tăng cường, thực tế ảo và hỗn hợp sẽ đạt hơn 30 tỷ đô. Các thiết bị hỗ trợ tương tác trên không gian ảo đã cho thấy chúng đóng một vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau và đang trở thành công nghệ phổ biến trong tương lai rất gần.
Người khổng lồ trong lĩnh vực nội thất IKEA đã ứng dụng AR để giúp khách hàng ghép các món đồ nội thất với không gian ngôi nhà của mình, từ đó dễ dàng quyết định có nên mua món đồ đó hay không. Hãng xe sang Mercedes-Benz cũng trang bị công nghệ AR cho dòng xe Mercedes-Benz S-Class 2021. Hãng đồ chơi xếp hình Lego sử dụng AR để giúp khách hàng hình dung sản phẩm sẽ như thế nào sau khi lắp ghép.
Giờ đây, công nghệ AR đã được ứng dụng trong ngành F&B. Điều này xuất phát từ một thực tế là sự yêu thích một sản phẩm thường tỷ lệ thuận với mức độ am hiểu của người tiêu dùng với sản phẩm đó. Song việc đưa tất cả thông tin về sản phẩm lên vỏ hộp là khó có thể thực hiện và kể cả nếu được thì cũng rất khó để thu hút người tiêu dùng đọc các thông tin khô khan này.
Công nghệ AR thông qua các mã AR trên vỏ hộp đã làm được điều này khi kể các câu chuyện về sản phẩm một cách sinh động, thú vị và hấp dẫn hơn. Covid-19 càng khiến người tiêu dùng chú ý đến AR code nhiều hơn vì đây là giao tiếp “không tiếp xúc”.
Menu là phương thức tương tác mạnh mẽ nhất với khách hàng khi họ đến quán. Nó không chỉ có tác dụng trình bày hình ảnh, giá thành của món ăn mà còn như một lời giới thiệu thầm lặng về nhà hàng. Khách hàng quyết định đặt và chi trả cho món gì, có nắm bắt được câu chuyện thương hiệu của nhà hàng hay không, thì những bước đầu tiên này phụ thuộc tất cả vào chiếc Menu đang cầm trên tay họ.
Hiện nay, nhiều nhà hàng đã ứng dụng AR vào việc xây dựng thực đơn, tạo cho khách những trải nghiệm mới mẻ và sinh động ngay từ khi mới bước chân vào nhà hàng. Khách hàng chỉ cần cài đặt phần mềm quét AR trên smartphone, sau đó scan lại menu giấy của nhà hàng hoặc quét mã QR code mà nhà hàng đã in sẵn là có thể thấy được ngay các món ăn hiển thị dưới dạng 3D cực kì chân thực, sống động.
Không chỉ vậy, sử dụng AR còn có thể giúp tùy chọn trình bày Menu dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau. Khách hàng có thể xem song song hình ảnh và ghi chú thành phần, nguyên liệu, calories… cùng những thông tin đặc biệt mà nhà hàng muốn gửi đến thực khách, đồng thời nắm được minh bạch thông tin quy trình chế biến và xem các feedback về từng món từ các khách hàng.
Rõ ràng, AR đã giúp khách hàng tiếp cận trực quan hơn so với menu giấy truyền thống; cũng như hỗ trợ nhà hàng vào những giờ cao điểm đông khách.
Các nhà hàng thường lưu trữ một lượng khá lớn nguyên vật liệu trong kho để sẵn sàng chế biến, trong đó có rất nhiều loại yêu cầu nghiêm ngặt về việc bảo quản hay sơ chế để đảm bảo giữ được độ tươi mới và chất lượng. Nếu người chịu trách nhiệm việc này không nắm được kỹ quy trình, rất có thể sẽ khiến nguyên vật liệu bị hư hỏng hay giảm sút chất lượng, dẫn tới việc chế biến món ăn không ngon hoặc nguy hiểm hơn là gây ra ngộ độc thực phẩm.
Hiện nay, một số nhà hàng lớn đã áp dụng AR vào việc hỗ trợ quá trình bảo quản và sơ chế nguyên vật liệu này. Người quản lý kho, phụ bếp hoặc đầu bếp chỉ cần có ứng dụng quét AR và quét mã QR code/giấy hướng dẫn kèm theo trên bao bì nguyên vật liệu là có thể xem được video hướng dẫn bảo quản, sơ chế dưới dạng 3D trực quan, sống động như thật; giúp họ nắm rõ quy trình không bỏ sót bước nào và chỉ cần làm theo y hệt là có thể bảo quản nguyên vật liệu.
Các ấn phẩm offline như catalogue, poster, tờ rơi, leaflet, tạp chí luôn xuất hiện trong các chiến dịch marketing và truyền thông của ngành F&B. Nhưng thay vì chỉ là những hình ảnh 2D in trên giấy bình thường như trước, một số nhà hàng đã thay đổi thiết kế trên các ấn phẩm này để thu hút sự chú ý của khách hàng hơn.
Với công nghệ AR, những chiếc poster, standee, tờ rơi, flyer,… thông thường đã trở thành những hình ảnh 3D sinh động và thực tế. Chỉ với một chiếc smartphone, khách có thể quét toàn bộ ấn phẩm hoặc mã QR code trên đó là đã có thể trải nghiệm trải nghiệm “thị giác và vị giác” mới lạ và đầy ấn tượng như: xem menu với đầy đủ các món ăn dưới dạng 3D giống như đang đặt trước mặt, xem bản đồ hướng dẫn đi tới nhà hàng,…
Cách thức marketing mới mẻ này giúp nhà hàng đưa thông tin khuyến mại và thông điệp gửi gắm đến khách hàng một cách thú vị, hấp dẫn hơn, kích thích được khách hàng chia sẻ tờ rơi, poster, standee AR lên mạng xã hội thu hút sự chú ý của nhiều người; cũng như tạo ra một điểm nhấn khác biệt trong chương trình marketing của nhà hàng so với các đối thủ trên thị trường.
Ngoài ra, cách thức tương tự cũng có thể áp dụng lên bao bì các sản phẩm, packaging đồ ăn khi bán online của nhà hàng, túi giấy, túi tote,… khuyến mại tặng kèm hoặc trang trí tường trong quán.
Thực tế tăng cường đã và đang giúp sức cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ ăn uống, đặc biệt là trong kỷ nguyên công nghệ số như hiện nay. Tận dụng công nghệ hiện đại sẽ khiến các nhà hàng đi những bước tiên phong táo bạo trên thị trường, tạo ra điểm nhấn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng hơn.
Nguồn:Internet