• Tổng đài: 0288.882.1199
    Khu vực: Đà Nẵng - TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Hệ thống bán hàng Point of Sale System (P.O.S, P.O.P) là gì?

Điểm bán hàng (POS) hoặc điểm mua hàng (POP) là thời gian và địa điểm nơi giao dịch bán lẻ hoàn tất. Tại thời điểm bán hàng, người bán tính số tiền mà khách hàng nợ, cho biết số tiền đó, có thể lập hoá đơn cho khách hàng (có thể là bản in của tiền mặt) và chỉ ra các lựa chọn để khách hàng thanh toán. Đây cũng là điểm mà khách hàng thanh toán cho thương gia để đổi lấy hàng hoá hoặc sau khi cung cấp dịch vụ. Sau khi nhận được thanh toán, thương gia có thể xuất hoá đơn cho giao dịch, thường được in nhưng ngày càng được phân phối hoặc gửi bằng điện tử.

 

Để tính số tiền nợ của khách hàng, người bán có thể sử dụng các thiết bị khác nhau như cân cân, máy quét mã vạch, và máy tính tiền. Để thực hiện thanh toán, thiết bị đầu cuối thanh toán, màn hình cảm ứng và các tùy chọn phần cứng và phần mềm khác hiện có.

Điểm bán hàng thường được gọi là điểm dịch vụ bởi vì nó không chỉ là một điểm bán mà còn là điểm trả lại hoặc đơn hàng của khách hàng. Phần mềm POS terminal cũng có thể bao gồm các tính năng cho các chức năng bổ sung, chẳng hạn như quản lý hàng tồn kho, CRM, tài chính hoặc lưu kho.

Các doanh nghiệp ngày càng sử dụng hệ thống POS, và một trong những lý do rõ ràng và thuyết phục nhất là hệ thống POS không cần đến các thẻ giá. Giá bán được liên kết với mã sản phẩm của một mặt hàng như mã vạch trên sản phẩm, do đó, thủ quỹ chỉ cần quét mã này để xử lý bán hàng. Nếu có thay đổi giá cả, điều này cũng có thể dễ dàng thực hiện thông qua phần mềm kiểm kê và thiết bị kiểm kho.

Những ưu điểm khác bao gồm khả năng thực hiện các loại chiết khấu khác nhau, kế hoạch khuyến mãi giảm giá cho khách hàng thân thiết và kiểm soát hàng hóa hiệu quả hơn.

 

Các nhà bán lẻ và nhà tiếp thị thường sẽ đề cập đến khu vực xung quanh thanh toán thay vì là điểm mua hàng (POP) khi họ thảo luận về quan điểm của nhà bán lẻ. Đây là trường hợp đặc biệt khi lập kế hoạch và thiết kế khu vực cũng như khi xem xét một chiến lược tiếp thị và cung cấp.

Một số nhà cung cấp bán lẻ đề cập đến hệ thống POS của họ như là “hệ thống quản lý bán lẻ” thực sự là một thuật ngữ thích hợp hơn vì hệ thống này không còn chỉ là về giao dịch, thanh toán mà còn nhiều tính năng khác như quản lý hàng tồn kho, hệ thống thành viên, , kế toán, phát hành đơn đặt hàng, báo giá và chuyển nhượng hàng hóa, giấu nhãn mã vạch sáng tạo, báo cáo bán hàng và trong một số trường hợp các kết nối hoặc kết nối từ xa, để đặt tên cho một số sản phẩm lớn.