Năm 2017, chỉ có khoảng 30% số dân thành thị sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh nhưng đến 2018, con số trên đã tăng lên đến 70%. Việc mở ra nhiều hướng lựa chọn cho khách hàng, thay vì chỉ dừng lại ở loại hình tại bàn, rất nhiều nhà hàng gia tăng thêm dịch vụ giao hàng tận nơi dành cho khách hàng.
Bạn phải tìm đối tác nào phù hợp với nhà hàng của bạn?
Hãy hình dung quy trình vận chuyển chung của tất cả các nhãn đều được xây dựng trên:Khách hàng order – hệ thống tiếp nhận – nhà hàngtiếp nhận – giao hàng – thanh toán với nhà hàng.Điểm khác biệt giữa các phương thức là nằm ở quy mô thành viên của từng mạng lưới và phương thức thanh toán giữa nhà hàng, khách và bên vận chuyển. Vậy hiện nay có những đối tác nào cho nhà hàng của bạn?
1. Delivery Now
Đây được xem là một trong những “Hệ sinh thái” về ẩm thực lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại. Cửa hàng của bạn sẽ tham gia sàn thương mại điện tử này giống như một nhà cung cấp, có nhu cầu mở gian hàng và đăng bán sản phẩm, bạn cũng có thể đăng thông tin khuyến mãi, sử dụng voucher giảm giá để áp dụng cho những khách hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn sẽ được hướng dẫn từ A – Z sử dụng các công cụ, chức năng của phần mềm dùng cho việc đăng tin cũng như các tiện ích trên ứng dụng
Hóa đơn sẽ được tính dựa trên giá trị của đơn hàng kèm phí dịch vụ (trung bình từ 5.000 – 7.000đ/km, một số trường hợp do thời tiết, một số dịp lễ Tết đặc biệt, thường sẽ là khoản phụ thu trong khoảng 20.000đ. Đối với những nhà hàng muốn miễn phí cho khách hàng dịch vụ giao hàng, ghi rõ trong phần mô tả thông tin và thống nhất rõ giữa cả 3 bên.Hiện nay Now có mặt ở các thành phố HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Biên Hòa, Vinh, Cần Thơ
Tương tự như Foody,Vienamm có mặt ở Hà Nội, HCM, Đà Nẵng,Hội An, Nha Trang đặc điểm không phụ phí,khách hàng chọn lựa khu vực và hệ thống sẽ lựa chọn cửa những quá ăn gần nhất. Cũng như lọc mức phí ship mà mình mong muốn thay vì tính theo km như Delivery Now.
2. Lala
Lala kết hợp cùng AhaMove trong việc phát triển người dùng và thúc đẩy mạng lưới bán hàng, trong đó AhaMove là đơn vị vận chuyển. Việc giao hàng trong thời gian 30 phút được xem là một trong số những điểm khác biệt của Lala, tuy nhiên mô hình này mới chỉ được áp dụng ở Sài Gòn,Hà Nội với mỗi vị trí khác nhau, người dùng sẽ nhận thấy những quán ăn gần nhất theo nhu cầu (trong vòng bán kính 6km) đến xa dần để đảm bảo thời gian giao cho khách hàng là nhanh nhất có thể.
Có 2 hướng, nếu cửa hàng đã là đối tác của Lala, nhân viên giao hàng đọc mã đơn nhận hàng và thanh toán, và kiểm tra kỹ lưỡng mặt hàng trước khi giao nhận cho khách.Nếu cửa hàng của bạn chưa phải là đối tác của Lala, khách hàng sẽ chủ động đặt đơn và lựa chọn mục đơn mua hộ
3. GrabFood
Từ hệ sinh thái những người dùng dịch vụ giao hàng, Grab phát triển thêm tính năng giao hàng tận nơi, phục vụ những khách hàng có nhu cầu giao đồ ăn tận nơi. Tuy nhiên, để xem danh sách các hàng quán, cũng như đảm bảo chất lượng đồ ăn, và thời gian nhanh chóng nhất. Giá cước sẽ được tính bằng giá trị của đơn hàng kèm phí vận chuyển. Hiện tại GrabFood mới được triển khai tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
4. Tận dụng nhân công, nhân viên tại quán
Với việc nhà hàng tận dụng nguồn nhân lực để giao hàng, bên cạnh việc tiết kiệm được chi phí, bạn cũng cần cân nhắc việc nhân viên gian lận trong quá trình giao hàng, thiếu trung thực, hoặc việc nhầm lẫn tiền, chậm trễ của khách hàng. Nếu thực sự chọn lựa cách này, nhà hàng cần thắt chặt khâu quản lý nhân viên, quy định khoảng thời gian giao hàng cũng như những chính sách nghiêm ngặt về hóa đơn. Bạn có thể cân nhắc áp dụng phần mềm vào trong quản lý để nắm bắt được thời gian, hóa đơn mà nhân viên mang đi. Nếu nhà hàng của bạn có đủ nhân lực, bạn hoàn toàn có thể tận dụng thêm kênh giao hàng tận nơi để gia tăng thêm giá trị cho đơn hàng.